Điểm săn mây bản Chuyên Gia - tiềm năng du lịch

Đăng ngày 27 - 01 - 2021
100%

Điểm du lịch săn mây Bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè thuộc huyện Mường Nhé đã từ lâu được biết đến như một thiên đường mây nổi tiếng của huyện biên giới vùng cao. Ngoài những nét hoang sơ, hùng vĩ đặc trưng của núi rừng tây bác, cảnh quan nơi đây như chốn bồng lai tiên cảnh, hấp dẫn đối với khách du lịch mỗi khi đặt chân đến vùng đất này.

Biển mây trắng cuồn cuộn như sóng đại dương tít tận chân trời tại điểm săn mây bản Chuyên Gia, xã Nậm Kè

Cách trung tâm huyện Mường Nhé 25km về phía Điện Biên theo Quốc lộ 4H, du khách đến xã Nậm Kè, sau đó trải nghiệm thêm trừng 3km đường dốc quanh co chúng ta đã đặt chân đến điểm săn mây thuộc bản Chuyên Gia 2. Cả một đại dương mây cuồn cuộn vô cùng tuyệt đẹp, khiến bất cứ ai đến tham quan trải nghiệm nơi đây đều phải ngỡ ngàng. Mảnh đất thuộc bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé được thiên nhiên ban tặng những nét đẹp đậm chất của vùng cao tây bắc, những ngọn núi cao trùng điệp kết hợp với không khí lạnh đặc trưng của vùng cao tạo nên một biển mây mềm mại như thảm lụa trắng bồng bềnh lơ lửng lưng trừng núi phủ xa tận chân trời thật hùng vĩ. Em Giàng A Chùa - Bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè cho biết: “Nhà ở gần đây nên cứ đến ngày thứ 7 hoặc chủ nhật là chúng em lại rủ nhau lên trên này ngắm mây và chụp ảnh kỷ niệm. Khi lên đây chúng em cảm thấy rất vui và thấy yêu quê hương đất nước Việt Nam của mình hơn”

Nhiều người dân địa phương thường lên điểm săn mây tại bản Chuyên Gia, Nậm Kè để  chụp ảnh lưu niệm

Nhiều người dân địa phương thường lên điểm săn mây tại bản Chuyên Gia, Nậm Kè để  chụp ảnh lưu niệm

Chuyên Gia 2 là bản của xã vùng cao. Khi hậu nơi đây có những nét đặc biệt nên thường xuyên bị mây mù che phủ, là địa điểm lý tưởng để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt diệu nhất của biển mây và thích hợp với du khách muốn chinh phục những cung đường quanh co, uốn lượn, nhìn xuống dưới là những dãy núi trùng điệp nhấp nhô. Mùa mây xuất hiện nhiều từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, nhưng thời gian lý tưởng để săn mây là khoảng tháng 11 đến tháng 2 dương lịch. Tỉ lệ săn mây thành công tại Bản Chuyên Gia 2 khá cao vì theo người dân nơi đây thì mây hầu như có quanh năm. Nếu ngày hôm trước có nắng và đêm mưa thì hôm sau khả năng cao sẽ xuất hiện biển mây. Biển mây xuất hiện đẹp từ 5 - 10h. Khoảnh khắc tuyệt đẹp là khi ánh bình minh quyện cùng với biển mây tạo nên như một dải lụa mềm mại, huyền ảo, rất mơ hồ. Em Chang A Hù đến từ huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Nghe các bạn nói ở Bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè có điểm săn mây, chúng em rủ nhau đi đến đây để được chiêm ngưỡng. Khi đứng trên đỉnh núi cao nhìn quang cảnh mây mù bao phủ khắp núi rừng em cảm thấy thấy rất thú vị, điểm săn mây này thật là tuyệt vời để chụp ảnh kỷ niệm, nếu có dịp chúng em lại tiếp tục đến đây để săn mây”.

Thiếu nữ Mông súng sính trong bộ váy áo dân tộc mình chụp hình lưu niệm tại điểm săn mây

Thiếu nữ Mông súng sính trong bộ váy áo dân tộc mình chụp hình lưu niệm tại điểm săn mây

Sau khi mặt trời lên cao từ 7 - 10h, biển mây dần chuyển sang màu trắng hồng, mênh mông trải dài đến tận đường chân trời, bao phủ gần như toàn bộ những ngọn núi cao trong tầm mắt, cảnh bình minh đặc sắc lộ dần qua từng lớp mây và tỏa sáng muôn nơi. Lúc này, mọi căng thẳng, phiền muộn thường ngày được trút bỏ, thả hồn hòa cùng với núi rừng, thiên nhiên như được tiếp thêm sức sống mới giúp tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn. 

Trong năm qua, lượng khách du lịch đến săn mây tại bản Chuyên Gia 2 trên địa bàn xã chưa nhiều, chủ yếu  là người dân trong khu vực và một số đoàn khách nơi khác được người địa phương dẫn đường giới thiệu đến . Anh Mào Văn Nguyện - Trưởng Bản Văn hóa Chuyên Gia 2 xã Nậm Kè mong muốn:  Để điểm săn mây tại đây thực sự trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch hấp dẫn này rất cần phải được quân tâm đầu tư, nhất là giao thông. Trong tương lai không xa nơi đây sẽ là một trong những điểm đến của du khách mỗi khi đặt chân đến mảnh đất này:

Phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, xóa đói, giảm nghèo được xác định sẽ là hướng đi mới cho người dân trên địa bàn xã Nậm Kè. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền các cấp cần có những chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích người dân trước hết biết bảo vệ, gìn giữ rừng cũng như gìn giữ những cảnh quan thiên nhiên từng bước  tiếp cận với du lịch, dịch vụ nhằm nâng cao nguồn thu nhập cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã vùng cao Nậm Kè./.

Hoàng Dũng - Hoài Thứ

Latest new

Mường Nhé nhiều sản phẩm du lịch có tiềm năng phát triển(21/03/2023 4:47 CH)

Tiết học đặc biệt ở nơi 'một con gà gáy, ba nước cùng nghe'(21/11/2022 10:36 CH)

Mường Nhé kỷ niệm 20 năm ngày thành lập(21/11/2022 10:32 CH)

CHƯƠNG TRÌNH NGHỆ THUẬT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN MƯỜNG NHÉ(21/11/2022 10:28 CH)

MƯỜNG NHÉ 20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN(21/11/2022 10:25 CH)