Phượt A Pa Chải | Kinh nghiệm chinh phục cực Tây biên giới 2020

Đăng ngày 09 - 12 - 2020
100%

Phượt A Pa Chải luôn là niềm mơ ước của những kẻ thích du lich bụi. Không chỉ để làm giàu bản đồ du lịch cá nhân mà để hưởng cái cảm giác chiến thắng mọi thứ. Hãy chọn cực Tây tổ quốc nếu bạn đang muốn F5 cuộc sống của bản thân.

Kinh nghiệm phượt A Pa Chải

Phượt đến A Pa Chải bằng cách nào?

A Pa Chải – Điện Biên cách trung tâm Hà Nội khoảng 500km, do đó thời gian di chuyển khá dài. Bạn có thể lựa chọn đến đây bằng xe máy, xe khách, ô tô tự lái hoặc máy bay ( Hà Nội – Điện Biên ).

Đa số dân phượt sẽ lựa chọn đi xe khách từ Hà Nội đến Điện Biên rồi mới bắt đầu chuyến đi phượt bằng xe máy của mình. Bạn có thể gửi xe máy lên Điện Biên bằng xe khách nếu sợ không có phương tiện đi phượt. Tổng thời gian đi xe khách se mất từ 12 – 13 tiếng.

Một con xe của bên MOTOGO mà mình thuê được ở Hà Nội. Xe còn mới cứng luôn.

Phượt từ Lào Cai – A Pa Chải bạn đi xe máy theo đường 4D đến Sapa. Sau đó phượt qua đèo Ô Quy Hồ đến Tam Đường – huyện Lỵ Lai Châu – Phong Thổ. Tiếp tục đi hướng đường 12 để qua Sìn Hồ – Mường Lay – Mường Chà – Mường Nhé. Tổng quãng đường sẽ mất cũng khoảng 500km.

Để tiết kiệm thời gian bạn cũng có thể đi máy bay từ Hà Nội – Điện Biên của hãng Vasco (một hãng con của Vietnam Airlines). Đi như này thì chỉ mất khoảng 1 tiếng là đã đến nơi rồi, với các bạn ở xa đến Hà Nội thì có thể sắp xếp bay nối chuyến luôn.

Nếu phượt bằng xe máy bạn có thể ngắm những cung đường trải đầy hoa Dã Quỳ vào mỗi tháng 11

Phượt từ Điện Biên Phủ – Mường Nhé

Từ Điện Biên Phủ bạn có thể bắt đầu chuyến hành trình phượt A Pa Chải bằng xe máy được rồi. Riêng với bạn nào phượt bằng ô tô thì chỉ đi đến trung tâm xã Sín Thầu thôi; còn xe máy thì sẽ đi được đến tận đỉnh núi Khoang La San.

Lộ trình: Tổng quãng đường từ Điện Biên Phủ – A Pa Chải khoảng gần 300km. Bạn xuôi theo QL.12 hướng Mường Chà – Si Sa Phìn -Chà Cang –  Mường Nhé – Sín Thầu. Trung tâm xã Sín Thầu sẽ là điểm xuất phát cho hành trình chinh phục Cực Tây Tổ Quốc A Pa Chải.

Những điều phải lưu ý khi phượt A Pa Chải

Thủ tục trước khi phượt A Pa Chải:

Đây là điểm cực Tây tổ quốc và là vùng biên giới quốc gia; vậy nên khi đến đây bạn phải làm thủ tục xin phép leo A Pa Chải. Làm thủ tục này khá phức tạp, đầu tiên bạn cần thông qua bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Điện Biên để xin giấy giới thiệu. Sau đó đem giấy giới thiệu đến đồn 317 để xin cấp phép ra mốc 0.

Trạm bộ đội biên phòng Điện Biên

Nhưng một số thời gian cao điểm của du lịch, thủ tục sẽ được rút gọn lại. Bạn chỉ cần đem giấy tờ tùy thân qua đồn 317 để đăng kí là xong; sau đó sẽ có một chiến sỹ đưa các bạn đi.

Các chiến sỹ ở 317 rất nhiệt tình và tốt bụng 

Nếu chưa chọn được nơi nghỉ ngơi thì bạn có thể xin nghỉ tại đồn 317 luôn cũng đc. Ở đây có riêng 1 khu dành cho khách du lịch; bạn chỉ cần gọi trước qua số 0972.416.456 và báo tổng số người là được.

Đồn 317 của Điện Biên

Tuân thủ các quy định vào khu vực biên giới A Pa Chải

Vì các quy định vào khu vực biên giới rất nghiêm ngặt vậy nên với các tay phượt bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  1. Với công dân Việt Nam, phải luôn đem theo CMND hoặc giấy tờ tùy thân do công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú cung cấp.
  2. Với người nước ngoài, phải có giấy phép của bộ công an cấp tỉnh nơi tạm trú cấp.
  3. Bạn và phương tiện đi lại ( phải đủ điều kiện vào khu vực biên giới ); nếu muốn ở qua đêm phải đến cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn; hoặc đồn công an sở tại đăng ký quản lý tạm trú theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ khẩu.
  4. Tuân thủ mọi sự hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát của Bộ đội biên phòng, công an, chính quyền địa phương trong thời gian ở lại khu vực biên giới; ( bao gồm mọi hoạt động của cả người và phương tiện )

Giữ gìn vệ sinh môi trường khi phượt A Pa Chải

Không chỉ riêng A Pa Chải mà có nhiều điểm phượt ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi rác thải nặng nề. Như ở A Pa Chải thì các chiến sỹ và người dân sẽ đi gom rác lại và dọn dẹp núi rừng. Nhưng không thể vì thế mà khách du lịch có thể tùy ý xả rác ở mọi nơi. Đặc biệt là những loại rác không đốt được thì bạn nên giữa lại mang về trung tâm ( nơi có phương án xử lsy rác tốt hơn ).

Phượt A Pa Chải mùa nào đẹp?

A Pa Chải đẹp nhất vào khoảng cuối tháng 8 – đầu tháng 9 ( thời điểm lúa chín ) và từ tháng 1 – đầu tháng 2, ( thời điểm cấy mạ ). Còn khoảng tháng 11 và tháng 12 là lúc hoa Dã Quỳ nở rộ, phủ kín mọi lẻo đường; đồng thời đây cũng là dịp diễn ra lễ hội của người Hà Nhì.

Mùa lúa A Pa Chải

Chỉ có riêng mùa mưa là bạn nên tránh vì sẽ gây nguy hiểm trong giao thông mà cảnh sắc lúc này cũng không đẹp. Bạn có thể theo dõi dự báo thời tiết trong vòng 2 tuần trước khi đi.

Để đảm bảo nhất thì khi gọi điện đặt phòng homestay, nhà nghỉ ở A Pa Chải thì có thể hỏi luôn về thời tiết; hoặc gọi trực tiếp lên bưu điện Mường Nhé để kiểm tra thông tin thời tiết địa phương

Địa điểm phượt ở A Pa Chải được yêu thích nhất

Leo mốc 0 – Cực tây A Pa Chải

Mốc 0 là điểm đến được yêu thích của dân phượt, Nếu thời tiết thuận lợi bạn sẽ mất khoảng 4 tiếng leo lên và 3 tiếng đi xuống ( bao gòm thời gian nghỉ ngơi ). Bạn nào đi xe máy thì có thể đi thẳng vào đồi cỏ tranh luôn, còn nếu đi ô tô sẽ mất khoảng 2 tiếng đi bộ nữa.

Bạn nên sử dụng giày thể thao loại đế cao su hoặc loại giầy vải bộ đội loại cao cổ. Loại giày này sẽ đỡ đau chân, bám sát đất và những đôi cao cổ sẽ hạn chế bị cỏ làm ngứa chân. Nếu cẩn thận bạn có thể bọc khớp mắt cá và đầu gối sẽ đảm bỏa an toàn hơn.

Ngắm cảnh ở đường lên cột mốc 0

Đến Mốc 0 thì tiện ghé qua chợ phiên A Pa Chải ( gần cột mốc số 3 giữa biên giới Việt Nam- Trung Quốc ). Khu chợ này chỉ họp vào các ngày 3, 13 và 23 dương lịch hàng tháng; nếu đến đúng dịp thì bạn ghé qua để mua chút đồ làm kỉ niệm nữa nhé!

Cầu Hang Tôm

Cầu Hang Tôm là hồ nước rộng, yên ả, xung quanh cũng có dân cư nhưng khá thưa thớt. Bạn có thể đi nhờ thuyền của người dân ở đó để ngắm cảnh. Hồ nước trong xanh đến mức có thể soi mình phản chiếu núi đồi.

Cột mốc 17 – 18

Cột mốc này được làm từ đá hoa cương và là điểm ngắm cảnh đẹp của A Pa Chải. Nơi này cách trạm biên phòng khoảng 6.5km và được đặt ở bờ suối, nơi giao nhau của suối Nậm Náp và sông Đà.

Ngồi ngắm cảnh dòng sông Đà ở cột mốc, nghĩ lại quãng đường hơn nghìn cây số vừa trải qua. Bỗng thấy những cheo leo, vất vả đó cũng thật xứng đáng. Nhiều người đơn giản, ăn sáng chỉ cần vài mẩu bánh mì hay miếng lương khô; thế nhưng nhất định phải tìm được nơi có view thật đẹp để thưởng thức.

Trên đây là những chia sẻ của mình về chuyến đi phượt A Pa Chải. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm phượt đèo thì nên cẩn trọng và tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác. Hãy click vào allbum ” Phượt ” của website này để đọc thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm khác nhé!

Theo motogo.vn

Latest new

Mường Nhé nhiều sản phẩm du lịch có tiềm năng phát triển(21/03/2023 4:47 CH)

Tiết học đặc biệt ở nơi 'một con gà gáy, ba nước cùng nghe'(21/11/2022 10:36 CH)

Mường Nhé kỷ niệm 20 năm ngày thành lập(21/11/2022 10:32 CH)

CHƯƠNG TRÌNH NGHỆ THUẬT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN MƯỜNG NHÉ(21/11/2022 10:28 CH)

MƯỜNG NHÉ 20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN(21/11/2022 10:25 CH)